Thứ Năm, 20 tháng 9, 2018

Ung thư đại trực tràng https://pacifichealthcare.vn/tam-soat-ung-thu-dai-truc-trang.html là 1 căn bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến tại nước ta. Tuy vậy, còn nhiều người hiểu lầm tai hại về căn bệnh này.

Dưới đây là 5 hiểu lầm thường gặp nhất về ung thư đại trực tràng và sự thật bạn nên biết:
Ung thư đại trực tràng chỉ gặp ở nam giới
Sự thật: Ung thư đại trực tràng có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới.
Ung thư đại trực tràng không thể ngăn ngừa
Sự thật:
Trong nhiều trường hợp, có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng. Ung thư đại trực tràng hầu như thường bắt đầu với sự phát triển của polyp. Nếu polyp được tìm thấy sớm, nó có thể được loại bỏ – ngăn ngừa tiến triển thành ung thư đại trực tràng.
Các xét nghiệm giúp phát hiện sớm khối u: nội soi đại trực tràng, chụp CT … Người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ để được chỉ định phương pháp chẩn đoán phù hợp nhất. Một số yếu tố dưới đây cũng giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng:
tầm soát ung thư đại trực tràng
- Duy trì cân nặng hợp lý
- Hãy vận động cơ thể; hạn chế thời gian bạn ngồi, nằm, xem TV
- Thường xuyên ăn rau và trái cây mỗi ngày.
- Chọn ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm tinh chế.
- Hạn chế ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn
- Hạn chế rượu
- Không sử dụng thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào
Tuổi tác không phải là yếu tố nguy cơ ung thư đại trực tràng
Sự thật:
Hầu hết các trường hợp ung thư đại trực tràng được tìm thấy ở những người từ 50 tuổi trở lên. Những người có nguy cơ cao ung thư đại trực tràng – ví dụ những người từng bị ung thư đại tràng hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh, cần tầm soát ung thư định kỳ và sớm hơn.
Làm xét nghiệm ung thư đại trực tràng có hại cho sức khỏe
Sự thật: Ung thư đại trực tràng https://pacifichealthcare.vn/tam-soat-ung-thu-dai-truc-trang-o-dau.html có thể điều trị thành công. Nếu được phát hiện và điều trị sớm (khi khối u còn nhỏ và trước khi nó lan ra), tỉ lệ sống sau 5 năm có thể đạt khoảng 90%. Nhưng vì nhiều người chủ quan không thăm khám và cho rằng khám có hại cho sức khỏe nên chỉ có khoảng 4 trong số 10 người được chẩn đoán ở giai đoạn này khi điều trị có nhiều khả năng thành công.
Rối loạn đường tiêu hóa không phải là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng
Sự thật: Rối loạn đường tiêu hóa là dấu hiệu thường gặp ở những bệnh nhân ung thư đại trực tràng.
Đại tràng là cơ quan bài tiết phân trong quá trình tiêu hóa nên ở giai đoạn sớm, người bệnh thường hay bị chứng rối loạn đại tiện, bài tiết phân như đi táo, đi lỏng thất thường, rối loạn tiêu hóa kéo dài.

Ngoài ra, khi mắc ung thư đại trực tràng, bệnh nhân có thể gặp phải những dấu hiệu khác như đại tiện khó, phân lẫn với máu, đau quặn bụng, bị giảm cân nhanh…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét