Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2018

Dù được xem là tiểu phẫu đơn giản nhưng sau khi cắt polyp đại tràng bạn cũng cần nhiều thời gian hồi phục sức khỏe, chức năng đại tràng. Vì vậy ngoài chế độ nghỉ ngơi đầy đủ bạn cần xây dựng 1 chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Sau khi cắt polyp, vị trí vết cắt có thể bị sưng, viêm hoặc có nguy cơ bị nhiễm trùng cao. Để thúc đẩy vết thương mau lành bạn nên ăn các dạng thực phẩm như sau: https://pacifichealthcare.vn/polyp-dai-trang-sigma.html
Ăn các thức ăn mềm, lỏng dễ tiêu hóa trong những ngày đầu
Thông thường sau ca mổ bệnh nhân sẽ được yêu cầu nhịn ăn ít nhất trong vòng 24-48 tiếng. Bắt đầu từ ngày thứ 3 trở đi nếu được bác sĩ cho phép bạn có thể bắt đầu ăn lại với 1 chút cháo loãng hay súp.
Thực phẩm giàu chất xơ
Chất xơ giúp kích thích tiêu hóa, ngăn chặn biến chứng táo bón sau cắt polyp. Một số loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ không nên bỏ qua là ngũ cốc nguyên chất, bánh mì nâu, bánh mì đen hoặc các loại trái cây ( táo, chuối, cam, nho…) Chúng không chỉ cung cấp một nguồn chất xơ dồi dào mà còn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dễ hấp thụ cho cơ thể.
Polyp dạ dày nên ăn gì
Các thức ăn giàu đạm (protein)
Trong cơ thể, chất đạm ngoài việc cung cấp năng lượng cho cơ thể nó còn tham gia vào quá trình tái tạo các mô, làm mau lành vết thương. Chính vì vậy nếu đang thắc mắc nên ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng thì bạn hãy nhớ tới các thực phẩm giàu đạm. Đậu nành, trứng gà, thịt gà, thịt bò, ngũ cốc…là những gợi ý hữu ích cho bạn. Tuy nhiên khi chế biến thịt cần lưu ý băm nhỏ và hầm nhừ để người bệnh dễ tiêu hóa.
Thức ăn chứa chất béo
Chất béo giúp cải thiện hệ miễn dịch và đóng vai trò quan trọng đối với việc hấp thụ vitamin có trong thức ăn. Do đó các thực phẩm giàu chất béo cũng rất cần thiết đối với bệnh nhân sau mổ cắt polyp. Mặc dù vậy bạn chỉ nên ăn các thực phẩm chứa chất béo lành mạnh có nguồn gốc từ thực vật như dầu đậu nành, dầu mè, dầu dừa… https://pacifichealthcare.vn/polyp-da-day-nen-an-gi.html
Thực phẩm tốt cho đường ruột
Sau khi cắt polyp một thời gian, bệnh nhân thường được yêu cầu sử dụng thuốc kháng sinh để tránh nhiễm trùng ở vết mổ. Loại thuốc này sẽ làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột khiến cho bệnh nhân tiêu hóa kém và có thể bị rối loạn tiêu hóa. Lúc này bạn nên bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột bằng cách ăn các thực phẩm lên men tự nhiên như sữa chua, giấm táo…
Uống nhiều nước
Cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ loại bỏ được chất độc tốt hơn. Đồng thời nước còn giúp kích thích tiêu hóa và chống táo bón. Bạn nên uống ít nhất 2- 2,5 lít nước mỗi ngày có thể là nước lọc hoặc nước trái cây .
Thực phẩm nên kiêng sau khi cắt polyp đại tràng
Bên cạnh việc tìm hiểu nên ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng bạn nên ghi nhớ một số thức ăn, nước uống gây bất lợi sau để ăn uống cho đúng:
Các thức uống có cồn như bia , rượu
Kiêng trà, cà phê hay các đồ uống chứa cafein khác
Các thức ăn chiên, nướng hoặc đồ cay nóng khó tiêu
Chất béo động vật

Hy vọng qua bài viết trên đã mang tới những thông tin bổ ích có thể giúp bạn mau chóng bình phục sức khỏe sau khi cắt polyp đại tràng http://pacifichealthcare.mihanblog.com/post/1

0 nhận xét:

Đăng nhận xét